1. ศึกษาข้อมูลในเล่มแนวทางการบริหารจัดการระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (DMC) ปีการศึกษา 2564
  2. จัดทำข้อมูลที่เว็บไซต์ https://portal.bopp-obec.info/obec64/
  3. ศึกษาข้อความตามประกาศ ในหน้าเข้าสู่ระบบ
  4. ในกรณีที่ยังไม่มีบัญชีเข้าใช้งาน ให้ทำงานลงทะเบียนก่อน เมื่อลงทะเบียนเสร็จให้แจ้ง กลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (DLICT) เพื่อทำการอนุมัติเข้าใช้ระบบต่อไป ดังนี้
    • ผู้รับผิดชอบทำข้อมูล ให้เลือกกลุ่มผู้ใช้งานแบบ SCHOOL_MANAGER)
    • ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องลงทะเบียนผู้ใช้งาน ในกลุ่มผู้ใช้งาน SCHOOL_DIRECTOR (ในกรณีที่ ผอ.โรงเรียน เป็นทั้งเจ้าหน้าที่ทำข้อมูล หรือ ดูแลหลายโรงเรียน ให้ลงทะเบียนโดยใช้เลข 13 หลัก และ username ตามด้วย _2 หรือ _3 ตามลำดับ)
  5. สามารถทำข้อมูลได้ตั้งแต่ วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ถึง วันที่ 25 มิถุนายน 2564 (ทำได้เลยไม่ต้องรอใกล้วันสุดท้าย)
  6. การยืนยันข้อมูลสามารถทำได้ในวันที่ 25 มิถุนายน 2564 (08.30 – 16.30 น.) โดยให้ผู้รับผิดชอบทำการยืนยันข้อมูลก่อน และให้ผู้อำนวยการโรงเรียนรับรองข้อมูลอีกครั้ง
  7. ตรวจสอบข้อมูลนักเรียนปี 2564 ที่ระบบเลื่อนชั้น/ซ้ำชั้นมาให้แล้ว ตามที่โรงเรียนได้ทำข้อมูลไว้รอบสิ้นปีการศึกษา 2563 (โรงเรียนไม่ต้องไปทำเลื่อนชั้นอีกรอบ)
  8. นักเรียนที่ทำรอดำเนินการไว้รอบสิ้นปี รวมถึงในเมนู 3.1.8 จะค้างอยู่ในปีการศึกษา 2563 ทั้งหมด ถ้าติดตามกลับเข้ามาเรียนได้หรือจบการศึกษาไม่พร้อมรุ่น ให้ดำเนินการตามสาเหตุโดยใช้เมนู 2.6.1, 2.6.2, 2.6.3 และ 2.6.4
  9. นักเรียนที่ค้างอยู่ในปีการศึกษา 2563 ถ้ายังติดตามไม่ได้และยังไม่ดำเนินการอะไรสามารถปล่อยค้างไว้ในปี 2563 ได้จนถึงรอบการทำข้อมูลสิ้นปี 2564
  10. การทำข้อมูล จำหน่าย/ออกกลางคัน ให้ทำการปรึกษากลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาก่อนดำเนินการในระบบ DMC
  11. กรอกน้ำหนัก – ส่วนสูงนักเรียนทุกคน (ยกเว้นนักเรียนที่อยู่ในเมนู 3.1.8 ที่ไม่สามารถติดตามได้)
  12. ในกรณีที่ทำข้อมูลด้อยโอกาส (ยากจน) แนะนำให้ทำแบบ นร./กสศ.01 ควบคู่กันไปด้วยโดยใช้เกณฑ์เดียวกับ กสศ. และเก็บหลักฐานไว้ (เพื่อนำไปแนบในระบบ CCT อีกครั้ง) – ทาง สพฐ.แจ้งว่าปีนี้ ระบบ CCT จะนำเข้าข้อมูลจาก DMC แค่ครั้งเดียว ในรอบวันที่ 25 มิถุนายน 2564 เพื่อความถูกต้อง และไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนปีที่ผ่านมา ให้ตรวจสอบข้อมูล เลขประจำตัวประชาชน ชื่อ และนามสกุลของนักเรียนให้ถูกต้อง
  13. ในวันที่ 25 มิถุนายน 2564 หากมีนักเรียนที่ไม่มาโรงเรียนเป็นเวลานาน ติดต่อไม่ได้ แนะนำให้นำไปแขวนไว้ที่เมนู 3.1.8 เพื่อป้องกันการซ้ำซ้อนต่างสังกัด

ย้ายเข้า/เพิ่มนักเรียน/เพิ่มนักเรียนติดG(ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน)
การพัฒนาบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา ปีการศึกษา 2563 ช่วงที่ 3
ย้ายออก/ออกกลางคัน/จำหน่าย
การพัฒนาบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา ปีการศึกษา 2563 ช่วงที่ 3
การแก้ไขเลขบัตรประจำตัวประชาชนนักเรียน
การพัฒนาบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา ปีการศึกษา 2563 ช่วงที่ 3
การแก้ไขเลขประจำตัวนักเรียน
การพัฒนาบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา ปีการศึกษา 2563 ช่วงที่ 3
ข้อมูลนักเรียนที่ไม่สามารถจำหน่ายได้
การพัฒนาบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา ปีการศึกษา 2563 ช่วงที่ 3
นักเรียนที่ทำรอดำเนินการ/แขวนลอยไว้ในรอบสิ้นปี 2562 (2563)
การพัฒนาบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา ปีการศึกษา 2563 ช่วงที่ 3
การบันทึกข้อมูลน้ำหนัก/ส่วนสูง
การพัฒนาบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา ปีการศึกษา 2563 ช่วงที่ 3

ยึดข้อมูลนักเรียนมีตัวตนจริง ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2564

1 มิถุนายน ถึง 25 มิถุนายน 2564

ปุ่มยืนยันจะสามารถกดได้ในวันที่ 25 มิถุนายน 2564 ตั้งแต่เวลา 8.00 น. และปิดระบบในวันเดียวกันเวลา 16.30 น. และให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเข้าไปรับรองข้อมูลด้วย

เพื่อตรวจสอบว่านักเรียนรายนั้นเรียนอยู่ชั้นจริงหรือไม่ (อายุไม่ตามเกณฑ์ชั้นเรียน อาจเรียนช้า/เรียนเร็ว) สามารถยืนยันข้อมูลได้ตามปกติ

สามารถแก้ไขได้ที่ เมนู 3.1.7

สามารถแก้ไขได้ที่ เมนู 2.7.8